Mảng Game PlayStation của Sony sẽ vắng mặt tại E3 2019

Theo trang Variety, mặc dù vào năm tới mảng game PlayStation của Sony sẽ không góp mặt tại E3 - một triển lãm game thường niên tại Los Angeles, nhưng cả Nintendo và Microsoft sẽ tiếp tục tham gia và cam kết về chất lượng sản phẩm tại triển lãm này.

Reggie Fils-Aime, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nintendo cho biết "E3 là một cơ hội đặc biệt để chúng tôi giới thiệu những game bom tấn và trải nghiệm mới lạ tới người hâm mộ cũng như đối tác kinh doanh trên toàn cầu. Mỗi năm, chúng tôi đều bàn bạc, góp ý để triển lãm E3 ngày càng thành công”.

Phil Spencer, phó chủ tịch điều hành của Gaming tại Microsoft cho biết, “E3 là một sự kiện tuyệt vời để giới thiệu những cải tiến, sáng tạo của ngành công nghiệp video game. ESA (Hiệp hội phần mềm giải trí) tiếp tục phổ biến rộng rãi sự kiện cho người hâm mộ bằng cách có thể tham gia trực tiếp hoặc theo dõi online. Và chúng tôi cũng rất mong đợi những đột phá tại E3 năm 2019”. Chương trình năm nay đã ghi nhận hơn 2,9 triệu người theo dõi trên Twitch, 15 triệu Tweet, 55 triệu tương tác trên Facebook và 69 triệu lượt xem trailer về sự kiện trên YouTube.

Bên cạnh độ phủ sóng online ngày càng rộng rãi, sự kiện còn được tổ chức ở nhiều nơi và có nhiều thay đổi kể từ khi ra mắt vào năm 1995. Ban đầu nó được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles, năm thứ hai tại Nhật, năm 1997 và 1998 chuyển sang tổ chức tại Atlanta, Georgia.

Chương trình vẫn diễn ra tại L.A. từ năm 1999 đến năm 2007 cho đến khi chi phí ngày càng tốn kém thì chuyển sang tổ chức tại Santa Monica. ESA đã cố gắng tái tổ chức triển lãm tại L.A. với quy mô lớn vào năm 2008 nhưng không thành.

Năm 2009, triển lãm E3 với quy mô nhỏ hơn được tổ chức tại L.A., nó đang có những tín hiệu tốt cho sự trở lại nhưng tốc độ còn chậm. Số người tham dự vào năm 1995 là 40.000 người, đạt mức 70.000 người vào năm 2005, sau đó tụt giảm xuống 10.000 người cho những năm có hội nghị cao cấp diễn ra song song. Đến năm 2009 lượng người tham dự ở mức 40.000 người, 2016 lên tới 50.000. Và 2017, hội đồng quản trị của ESA - gồm nhiều nhà phát triển và nhà xuất bản lớn trong ngành công nghiệp game đã quyết định “mở cửa” cho tất cả người yêu game tham dự. Nhờ vậy con số tham gia đã tăng lên 68.000 người.

Mặc dù vậy, điểm khác biệt chính là cách thức tổ chức E3. Ban đầu sự kiện được tổ chức trong một trung tâm hội nghị với các gian hàng và phòng họp. Còn cách thức mới có các sự kiện tại các địa điểm xung quanh trung tâm hội nghị và sàn trưng bày, khu phức hợp L.A. Live.

Năm ngoái, trong cùng một tuần, cả Ubisoft và EA đã tổ chức một sự kiện nhằm thu hút người hâm mộ bên ngoài trung tâm hội nghị. Còn Microsoft cũng có những sự kiện tương tự tại Nhà hát Microsoft ở L.A. ESA cũng đã tổ chức một loạt các buổi ra mắt không ở trong trung tâm hội nghị để người hâm mộ tham dự. Nhờ vậy mà một triển lãm nhỏ hơn nhưng lại phủ sóng rộng rãi hơn.

PlayStation của Sony sẽ chính thức vắng mặt tại E3 vào 2019. Nguyên nhân có thể do thông báo trước đó của Nintendo cho rằng hãng này đã thay đổi cách tiếp cận tại E3. Công ty con của Nintendo - Switch sẽ tham gia E3 và tập trung hơn vào thị trường trực tuyến. Thay vì gói gọn gian hàng của mình bằng một thư viện game, công ty Switch sáng tạo thêm những phần tương tác quanh game chính mang tính giải trí cao hơn.

Sony cho hay “Khi ngành công nghiệp game phát triển, Sony Interactive Entertainment luôn đổi mới sáng tạo mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho các fan của PlayStation. Với chúng tôi họ là tất cả, vì vậy chúng tôi luôn muốn sáng tạo, nghĩ khác và thử nghiệm những thay đổi mới để chiều lòng giới gamer. Cuối cùng chúng tôi đi đến quyết định sẽ không tham gia E3 2019 tới. Nhưng chắc chắn sẽ có những cải tiến đột phá riêng của PlayStation trong năm 2019 sẽ được chia sẻ với cộng đồng yêu game ”

Quyết định này cũng mang lại những lo ngại về thư viện trò chơi ngắn hạn của PlayStation 4. Sony đã công bố đầu năm nay rằng việc thiếu các game có thể chơi được là lý do Sony không tổ chức một sự kiện cho fan vào tháng 12. Khả năng cao là PlayStation đang chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới.

Dù vắng bóng PlayStation nhưng hiệp hội phần mềm giải trí vẫn rất lạc quan về triển lãm thương mại E3. Stanley Pierre-Louis, giám đốc điều hành tạm thời của ESA cho biết “E3 2018 đã phá vỡ nhiều kỷ lục, chúng tôi đã bán hết các gian hàng triển lãm và thẻ tham dự. Hơn hết chúng tôi tin rằng thông qua những đổi mới sáng tạo liên tục mà các bên tham gia mang lại, E3 2019 sẽ thành công rực rỡ. Năm nay, chúng tôi mong muốn mở rộng E3 ngoài phạm vi trung tâm hội nghị, kết nối các game thủ và những người tham dự bằng nhiều game bom tấn tại toàn bộ khu phức hợp LA Live.

Hứa hẹn đây sẽ là một sự kiện chất lượng, đổi mới không ngừng và thu hút sự quan tâm của các hãng sản xuất game cũng như người hâm mộ khắp thế giới.

Hoa Linh Lan - Nguồn: variety.com

Bình luận bài viết
Bình luận tối thiểu 30 ký tự.
Để được đăng bình luận, hãy đăng nhập
Bài viết liên quan